ข่าวสาร เศรษฐกิจโลก

ช้าไม่ได้แล้ว…!!! ฟิลิปปินส์ ออกหลักเกณฑ์ควบคุมการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิตอล

BSP (ธนาคารกลางฟิลิปปินส์) ได้ออกหลักเกณฑ์อย่างเป็นทางการสำหรับการควบคุมการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิตอล แถลงการณ์เน้นย้ำถึงประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นจากการส่งเงิน แก้ปัญหาการคุกคามที่เกิดจากการฟอกเงินและความปรารถนาที่รัฐบาลฟิลิปปินส์จะสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจต่อไป

เป็นนโยบายของ Bangko Sentral เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมนวัตกรรมทางการเงิน

หลังจาก 12 เดือนของการพิจารณาของธนาคารกลางฟิลิปปินส์, Bangko Central Pilipinas (BSP) ได้ประกาศแนวทางในการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิตอล

“นโยบายของ Bangko Sentral เพื่อให้เกิดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมนวัตกรรมทางการเงินในขณะเดียวกันก็มั่นใจได้ว่าฟิลิปปินส์จะไม่ถูกนำมาใช้เพื่อการฟอกเงิน (ML) หรือการจัดหาเงินทุนของผู้ก่อการร้าย ( TF) และระบบการเงินและผู้บริโภคทางการเงินจะได้รับความคุ้มครองอย่างเพียงพอ “เพื่อสะท้อนข้อความที่คุ้นเคยต่อรัฐบาลอื่น ๆ ที่เสนอระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับ Bitcoin และ Cryptocurrency

แนวทางดังกล่าวเน้นหนักอย่างต่อเนื่องว่าฟิลิปปินส์รู้สึกอ่อนแอต่อตลาดการเงินที่อยู่ภายใต้การควบคุมและยอมรับว่าผู้ที่ต้องการใช้สกุลเงินดิจิทัลเพื่อฟอกเงินหรือการจัดหาเงินทุนของผู้ก่อการร้ายจะถูกดึงดูดให้เข้าสู่ตลาด cryptocurrency ของฟิลิปปินส์

“ไม่ได้ตั้งใจที่จะรับรองใด ๆ vc เช่น bitcoin เป็นสกุลเงินเพราะมันไม่ได้ออกหรือรับรองโดยธนาคารกลางหรือไม่ได้รับการสนับสนุนจากสินค้าใด ๆ ” แม้ว่าข้อความนี้อาจเป็นข้อเสนอเชิงลบ แต่ข้อความดังกล่าวไม่ได้แสดงให้เห็นว่าบุคคลใดไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ Bitcoin และได้มีการพยายามอย่างต่อเนื่องตลอด โดยเน้นว่า BSP ไม่ต้องการยับยั้งนวัตกรรมภายในพื้นที่สกุลเงินเสมือนจริง

“ระบบสกุลเงินดิจิทัล (VC) มีศักยภาพในการปฏิวัติการให้บริการทางการเงินโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการชำระเงินและการโอนเงินเนื่องจากความสามารถในการโอนเงินได้เร็วและประหยัดมากขึ้นทั้งสองฝ่าย ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศและอาจสนับสนุนการรวมข้อมูลทางการเงินเพิ่มเติม ”

BSP มีจุดมุ่งหมายในการควบคุมการลงทุนในทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อส่งมอบบริการทางการเงิน

อุตสาหกรรมการโอนเงินของฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากจีนและอินเดีย แม้จะมีมูลค่า 30 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี อุตสาหกรรมการโอนเงินในฟิลิปปินส์มีอัตราการเติบโตที่ลดลงเรื่อย ๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา บริษัท ส่งเงินหลายแห่งจาก Bitcoin ซึ่งช่วยประหยัดเงินได้หลายเปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับบริการโอนเงินแบบดั้งเดิมเงินทุนพิเศษที่อาจถูกส่งเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์โดยการรับโอนเงินจาก Bitcoin เป็นสิ่งที่ BSP ไม่ต้องการที่จะขัดขวาง

 

รายงานอธิบายกรอบการกำกับดูแลสำหรับสกุลเงินดิจิทัลซึ่งคล้ายกับกฎหมายที่ธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตราและการส่งเงินต้องปฏิบัติตาม “BSP มีจุดมุ่งหมายเพื่อควบคุมการค้าระหว่างประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการชำระเงินและการส่งเงินซึ่งมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการปราบปรามการฟอกเงินและการปราบปรามการจัดหาเงินทุนเพื่อการก่อการร้าย (CFT) การคุ้มครองผู้บริโภคและความมั่นคงทางการเงิน ”

ในท้ายที่สุดแนวทางเป็นบวก BSP จะไม่แทรกแซงการแลกเปลี่ยนสกุลเงินเสมือนจริงยกเว้นกรณีที่มีการสงสัยว่ามีการฟอกเงินหรือการจัดหาเงินทุนของผู้ก่อการร้าย นอกเหนือจากนี้ไม่มีความเชื่อมั่นที่เป็นมิตรต่อองค์ประกอบของเศรษฐกิจ bitcoin ใด ๆ กับ BSP ซ้ำแสดงความปรารถนาที่จะไม่ยืนในทางของนวัตกรรมและการลงทุนภายในพื้นที่สกุลเงินดิจิทัล

คุณคิดว่าเศรษฐกิจฟิลิปปินส์จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นหรือไม่? แบ่งปันความคิดของคุณด้านล่าง!

ขอบคุณที่มา