ข่าวสาร เศรษฐกิจโลก

รอลุ้น!!! ระเบียบการเงินแบบดิจิทัลกำลังจะมาถึงอิหร่าน

รัฐบาลอิหร่านมีรายงานเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาพูดถึงกฎระเบียบที่จะเสนอสำหรับสกุลเงินดิจิทัล หลังจากหลายปีที่ที่ผ่านมาได้แต่เพียงติดตามเรื่อง bitcoin

ข้อเสนอ

ศูนย์ข้อมูลไซเบอร์สเปซแห่งชาติของอิหร่าน (NYSE: NCC) ได้ร่างข้อเสนอเพื่อควบคุมสกุลเงินดิจิทัลรายงาน The Financial Tribune ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษฉบับแรกของประเทศเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ โดยจะมีการกำหนดให้สภาสูงของไซเบอร์สเปซดำเนินการในอีก 4 เดือนข้างหน้า

“การใช้สกุลเงินดิจิทัลอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะอย่างยิ่ง bitcoin ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาทำให้เจ้าหน้าที่ได้ใช้มาตรการด้านกฎระเบียบต่างๆ”

คณะกรรมาธิการต่างๆสองแห่งได้ทบทวนด้านต่างๆของสกุลเงินดิจิทัล หนึ่งเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจและอื่น ๆ เกี่ยวกับปัญหาด้านความปลอดภัย “สองคณะกรรมการจะจัดประชุมในสองเดือนถัดไปเพื่อสรุปข้อเสนอ” รองผู้อำนวยการ NCC ของกฎระเบียบ Saeid Mahdavioon กล่าวเพิ่มว่า

เราได้นำเสนอห้าสถานการณ์ในการควบคุมสกุลเงินดิจิทัลในอิหร่าน … คณะกรรมการกฤษฎีกาของ NCC สำหรับกฎระเบียบได้ให้ความสำคัญกับสถานการณ์ที่มุ่งเน้นการใช้วิธีการที่ถูกต้องตามกฎหมายเพื่อให้ใช้สกุลเงินดิจิทัลได้ดีที่สุด

รัฐบาลเริ่มทำข้อบังคับ

รัฐบาลอิหร่านเริ่มทำกรอบข้อบังคับเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลในปีพ. ศ. 2556 เมื่อ NCC ได้ออกรายงานเสนอว่าควรมีการควบคุม Bitcoin ในเร็ว ๆ นี้

ปีนี้อิหร่านที่มีร้านค้าอีเล็กทรอนิกอย่าง ebusiness bitcoin เรียกว่า Persian Shoes ซึ่งเข้าถึงชุมชน Bitcoin CEO Mor Roghani เขียนในเว็บไซต์ของเขาว่าเขาไม่สามารถใช้รูปแบบอื่นในการชำระเงินเพื่อขายผลิตภัณฑ์ของเขาทั่วโลกเขาอธิบายว่า “ปัญหาคือเราทำงานในอิหร่านและระบบการชำระเงินส่วนใหญ่ไม่เต็มใจที่จะให้บริการกับเราเลยหรือทำให้เกิดความเสี่ยงอย่างมากต่อธุรกิจของเรา” ในขณะที่ Bitcoin ได้ช่วยให้เขาหลีกเลี่ยงปัญหาการชำระเงินของเขาการลงโทษที่วางไว้ในประเทศ โดยสหรัฐฯยังคงทำให้ผิดกฎหมายสำหรับชาวอเมริกันในการซื้อสินค้าจากประเทศ

Bitcoin และธนาคารกลางของอิหร่าน

แม้ว่า NCC จะเป็นผู้นำในการควบคุมสกุลเงินดิจิทัลในอิหร่าน แต่บางคนเชื่อว่าธนาคารกลางของอิหร่าน (CBI) ต้องมีส่วนร่วมด้วย ธนาคารกลางแห่งอิหร่านต้องการกำหนดหลักเกณฑ์พื้นฐานและกำกับดูแลกิจการที่เกี่ยวข้องมิฉะนั้นจะเป็นการขัดขวางวงจรเศรษฐกิจ “นายฟารามาร์ซคารีคีซีอีโอของ Sadad Informatics Corps ของธนาคาร Melli Iran กล่าวว่า” กิจกรรมของ Bitcoin คือการสร้างรายได้

ธนาคารกลางพิจารณาว่าสกุลเงินดิจิทัลจะเป็นสินค้าโภคภัณฑ์และทำให้องค์กรกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์มีหน้าที่รับผิดชอบตามการสัมภาษณ์ของ Mahdavioon กับ Mehr News Agency

จนถึงปัจจุบัน CBI “ไม่ได้ให้ความเห็นอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับ Bitcoin” Nima Amir Shekari หัวหน้ากลุ่มธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ของสถาบันการเงินและการธนาคารกล่าวว่า ในเดือนธันวาคม ธนาคารได้มีนโยบาย ที่กำลังดูและรอดำเนิดการ ต่อสกุลเงินดิจิทัลเขากล่าวเสริม

คุณคิดอย่างไรกับอิหร่านในการร่างกฎระเบียบสำหรับสกุลเงินดิจิทัล? แจ้งให้เราทราบในส่วนความคิดเห็นด้านล่าง

ขอบคุณที่มา