ข่าวสาร Blockchain

ก้าวต่อไป ไม่หยุด!!! R3 มุ่งสร้าง ‘ระบบปฏิบัติการทางการเงิน’

R3 CEO David Rutter กล่าวว่า บริษัท ของเขาพยายามที่จะสร้าง “ระบบปฏิบัติการทางการเงิน” และเปรียบเทียบโครงการกับแพลตฟอร์มเช่น App Store ของ Apple

R3 (หรือ R3CEV) เป็น บริษัท ฐานข้อมูลแบบกระจายที่มีสำนักงานใหญ่ในนิวยอร์กซิตี้ บริษัท นำไปสู่การรวมกลุ่มที่มุ่งพัฒนาระบบฐานข้อมูล blockchain ในระบบการเงิน แผนของพวกเขาคือการรวมกันของระบบธนาคารโดยบัญชีแยกประเภทหนึ่งซึ่งจะช่วยให้การตรวจสอบการทำธุรกรรมในเวลาใกล้เคียงกับเรียลไทม์ บริษัท สร้างแพลตฟอร์มที่เรียกว่า “Corda” ซึ่งสามารถใช้โดยนักพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อสร้างแอพพลิเคชันสำหรับสถาบันการเงิน เช่นเดียวกับ Microsoft พัฒนาระบบปฏิบัติการ Windows เพื่อเรียกใช้ซอฟต์แวร์ต่างๆ R3 พยายามทำเช่นเดียวกันกับ Corda

He stated:

“Corda เป็นระบบที่เปิดกว้างซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างแอพพลิเค Corda และพวกเขายังได้รับการนำมาใช้ทำงานร่วมกันกับการเงินในปัจจุบันในรูปแบบที่สอดคล้องกับ ระบอบการปกครองกฎระเบียบ”

เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม R3 ระดมทุนเป็นประวัติการณ์ที่ 107 ล้านดอลลาร์ซึ่งเป็นเงินลงทุนเดียวใน บริษัท ที่ทำรายได้สูงที่สุด นักลงทุนต่างรวมถึงธนาคารเช่นกลุ่ม SBI ของญี่ปุ่น ธนาคาร HSBC ของสหราชอาณาจักรบราซิล Banco Bradesco ธนาคารเพื่อการลงทุนของฝรั่งเศส Natixis สองขั้นตอนแรกของการระดมทุนเปิดให้เฉพาะสมาชิกของกลุ่มซึ่งรวมถึงสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลกกว่า 70 แห่ง

ในการให้สัมภาษณ์กับ Business Insider Rutter กล่าวว่าธนาคารต่างๆใช้เงินนับหมื่นล้านดอลลาร์ต่อปีในการเขียน API ระหว่างระบบการซื้อขายและการจัดการสั่งซื้อ CEO กล่าวว่าซอฟต์แวร์ของบุคคลที่สามดังกล่าว “ไม่สามารถสื่อสารได้ง่าย” Santander’s 2015 รายงานหลังงบ Rutter ซึ่งนักวิจัยของสถาบันการเงินรายงานว่าเทคโนโลยี blockchain สามารถประหยัดเงินได้ถึง 20 พันล้านเหรียญต่อปี

R3CEV ทำงานร่วมกับธนาคารขนาดใหญ่ 40 แห่งที่เป็นนักลงทุนปัจจุบันของ บริษัท และอีก 50 สมาชิกของกลุ่ม ตาม Rutter สถาบันการเงินมีความสนใจใน “ธีม” ที่แตกต่างกันเมื่อใช้เทคโนโลยี blockchain ซึ่งรวมถึงการเงินการค้าทั่วโลกการประมวลผลหลังการค้าและการชำระเงิน

Rutter กล่าวว่าส่วนสำคัญจำนวน 107 ล้านเหรียญจะใช้ในการพัฒนา Corda รวมถึงการสนับสนุนให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์เริ่มสร้างแพลตฟอร์มโดยใช้เนื้อหาการฝึกอบรมที่ R3 ให้ไว้

อย่างไรก็ตามธนาคารไม่ได้ให้ผลบวกกับโครงการของ R3 สถาบันการเงิน JP Morgan ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกาออกจากกลุ่มเมื่อปลายเดือนเมษายน เนื่องจาก JP Morgan เป็นหนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้งของ Ethereum Enterprise Alliance ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม blockchain คู่แข่งที่มุ่งมั่นในการใช้ Ethereum ทางธุรกิจหลายคนจึงคิดว่าธนาคารได้ละทิ้งกลุ่ม R3 เนื่องจากเป็นโครงการคู่แข่ง พร้อมกับ JP Morgan, Goldman Sachs, Santander และ State Street ได้ออกจาก R3CEV แม้ว่าสถาบันการเงินหลายแห่งจะออกจากโครงการนี้ แต่ Rutter คาดว่าจะได้รับผลบวก

“พวก [ธนาคารที่ทิ้ง R3] ฉันมั่นใจว่าพวกเขาจะทำงานร่วมกับ R3 ในอนาคตโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเรามีความเป็นมาตรฐาน ดังที่คุณทราบส่วนเครือข่ายนี้มีความสำคัญมาก มีคนจำนวนมากที่ได้พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้ คุณสามารถพูดคุยกับสมาชิก 90 คนของ R3 และพวกเขาจะเพิ่มความมั่นใจว่าเรากำลังดำเนินการอย่างถูกต้องโดยได้รับการสนับสนุนที่เหมาะสม พวกเขาอยู่ที่นั่นตั้งแต่เริ่มแรกพวกวันนึงพวกเขาจะกลับมา “Rutter กล่าว

ขอบคุณที่มา