ข่าวสาร Blockchain

เจ๋งโพดดด!!! สิงคโปร์ ทดลองใช้ Dollar Digital ผ่าน Blockchain แบบ Ethereum

ธนาคารกลางของสิงคโปร์ได้พยายามในการปิดกั้นการเห็นสัญญาณดิจิทัลของสกุลเงินของประเทศที่ออกในบล็อกเกอร์ Ethereum แบบส่วนตัว

รายงานฉบับใหม่ทางการเงินของสิงคโปร์ (MAS) เปิดเผยรายละเอียดของโครงการ Ubin  มีความพยายามในการปิดกั้นซึ่งเป็นรูปแบบเหรียญสิงคโปร์ดอลลาร์ (SGD)

โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามร่วมกันของธนาคารกลางกับกลุ่ม RCLX Blockchain ซึ่งเปิดตัว R3 Asia Lab ในสิงคโปร์ในเดือนพฤศจิกายน ไม่นานหลังจากนั้นธนาคารกลางได้ประกาศให้ทราบถึงการพัฒนาโครงการนำร่อง การพิสูจน์ความสามารถในการป้องกันการขาดแคลนเงินทุนเพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระเงินระหว่างธนาคาร

ในเดือนมีนาคมปีนี้ MAS ได้เสร็จสิ้นขั้นตอนแรกของโครงการนำร่องดังกล่าวและได้เปิดเผยว่าโทเค็นที่เปิดใช้แพลตฟอร์ม blockchain ระหว่างธนาคารซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารที่ออกโดยธนาคารกลาง ธนาคารที่เข้าร่วมการฝากเงินเป็นหลักประกันในการแลกเปลี่ยนดอลลาร์ดิจิทัลเหล่านี้กับการชำระเงินและการโอนเงินระหว่างธนาคารสมาชิกโดยใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดย MAS ในที่สุดธนาคารจะแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิตอลเป็นเงินสด

Blockchain Ethereum ส่วนตัว

ข้อสรุปทางเทคนิคจากผลการทดลองของโครงการระยะที่ 1 ซึ่งประสบความสำเร็จในโครงการพิสูจน์แนวคิด (PoC) ชี้ไปที่:

แบบฟอร์มการโอนเงินระหว่างธนาคารที่ทำงานบนเครือข่าย Ethereum แบบส่วนตัว …  ได้ดำเนินการผนวกรวม end-ot-end ระหว่างเครือข่าย Ethereum ส่วนตัวกับ MEPS +

MEPS + เป็นระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารกลางซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินระดับประเทศที่ช่วยให้สามารถชำระเงินในประเทศและต่างประเทศได้ในสิงคโปร์

ธนาคารกลางยังได้ทดสอบกลุ่มโควรัมที่พัฒนาโดย JPMorgan ซึ่งได้รับอนุญาตให้ดำเนินการโดย Ethereum ด้วยการให้ความสำคัญกับข้อมูลส่วนบุคคลเพิ่มเติม

สรุปผลการวิจัยจากระยะที่ 1 สรุปได้ว่า “ประสบความสำเร็จเนื่องจากได้รวมกลุ่มกันไว้อย่างหลากหลาย (รวมถึงธนาคารสมาชิกที่ไม่ใช่ R3, ธนาคารสมาชิก R3, Singapore Exchange และ BCSIS ในฐานะผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยี)

“เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีโครงการในระยะต่อไปซึ่งจะพัฒนาแอพพลิเคชันทดลองสำหรับการชำระบัญชีหลักทรัพย์และการชำระเงินข้ามประเทศ” นาย Sopnendu Mohanty ของ Fintech ธนาคารกลางกล่าว

ขอบคุณที่มา