ข่าวสาร เศรษฐกิจโลก

ยกระดับมาตรฐาน….ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มีนโยบายต่อต้านการฟอกเงินที่เข้มงวด

เกาหลีใต้และญี่ปุ่นซึ่งเป็นตลาดแลกเปลี่ยนเงินตรา Bitcoin รายใหญ่อันดับสามและสี่จะไม่แสดงเบี้ยประกันภัย Bitcoin อีกต่อไป

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม Cointelegraph รายงานว่าราคา Bitcoin ทะลุ 4,500 ดอลลาร์ในเกาหลีใต้เนื่องจากความต้องการของตลาดถึงระดับสูงสุด Bitcoin ซื้อขายในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตรา ของเกาหลีใต้มากที่สุดซึ่งเป็นราคาที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดการแลกเปลี่ยน Bitcoin ทั่วโลก

ในขณะที่ราคาเฉลี่ยของ Bitcoin ทั่วโลกเพิ่งแตะระดับต่ำสุดที่ 2,600 เหรียญสหรัฐฯก่อนที่จะมีการแก้ไขตลาดที่สำคัญซึ่งส่งผลให้เกิดการลดลง 700 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตามในขณะที่นักวิเคราะห์รวมทั้ง Max Keiser กล่าวว่าราคา Bitcoin จะฟื้นตัวได้ไกลกว่าจุดเริ่มต้นเดิมและในขณะที่มีการรายงานว่าราคา Bitcoin มีความต้องการอยู่ที่ประมาณราคา 2,900 เหรียญ

นโยบายต่อต้านการฟอกเงินที่เข้มงวด (AML) และการควบคุมเงินทุน

เมื่อพิจารณาเรื่องค่าเบี้ยประกันในตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีใต้สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณานโยบายการป้องกันการฟอกเงินที่เข้มงวด (AML) และการควบคุมเงินทุนซึ่งทั้งสองประเทศได้ดำเนินการมาในอดีต ญี่ปุ่นโดยเฉพาะอย่างยิ่งความเข้มแข็งอย่างมากนโยบาย AML เป็นพระราชบัญญัติการป้องกันการโอนเงินมาจากคดีอาญามีผลบังคับใช้เมื่อ 1 ตุลาคม 2016

บริษัท กฎหมายระดับโลก Hogan Lovells ซึ่งเป็นที่อยู่ของนักกฎหมายกว่า 2,500 รายได้อธิบายถึงการเปลี่ยนแปลงที่กระทำโดยพระราชบัญญัติการป้องกันการโอนเงินจากคดีอาญาในรายงาน

“การแก้ไขเพิ่มเติมในปีพ. ศ. 2559 มีความเกี่ยวข้องกับธนาคารและสถาบันการเงินอื่น ๆ ที่ดำเนินงานในญี่ปุ่นเนื่องจากมีการปรับปรุงเกี่ยวกับวิธีการที่สถาบันควรพิจารณาธุรกรรมที่น่าสงสัยตรวจสอบสัญญากับธนาคารผู้สื่อข่าวต่างประเทศและใช้มาตรการ AML เพิ่มเติมภายในองค์กร”

นโยบาย AML ที่คล้ายกันและการควบคุมเงินทุนที่ดำเนินการในเกาหลีใต้ทำให้นักลงทุนทั้งสองประเทศยากที่จะใช้ประโยชน์จากโอกาสในการเก็งกำไร ดังนั้นแม้ว่าจะมีโอกาสทำกำไร 30% ในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของ Bitcoin ของเกาหลีใต้และญี่ปุ่น แต่ผู้ค้าก็พบว่ายากที่จะได้รับผลกำไรจากอัตราเบี้ยประกันภัย แม้ว่าจะมีวิธีการดำเนินการดังกล่าว แต่การโอนเงินจำนวนมากจะถูกตั้งค่าสถานะโดยระบบ AML ที่เข้มงวดทันที

ปัจจัยที่อยู่เบื้องหลังอัตราเบี้ยประกันที่สูงมาก

อัตราค่าเบี้ยประกันภัยสูงสุดของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นไม่ได้ลดค่าใช้จ่ายอะไร เริ่มต้นด้วยการรักษาเสถียรภาพของตลาดจีนและการเริ่มต้นการถอนเงินที่นำโดยตลาดหุ้นใหญ่ 3 แห่งในประเทศจีน ได้แก่ Huobi, OKCoin และ BTCC

ในช่วงนั้นสภาพคล่องในตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก บาง บริษัท ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นรวมถึงจีเอ็มโอหลายพันล้านดอลลาร์อินเทอร์เน็ตเปิดการแลกเปลี่ยน Bitcoin เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วสำหรับการแลกเปลี่ยน Bitcoin และเกาหลีใต้ก็เริ่มให้ความสำคัญกับการจัดหาสภาพคล่องที่สูงขึ้นแก่ผู้ค้า

ในที่สุดการฟื้นตัวของตลาดจีนทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นสำหรับการรักษาเสถียรภาพและการรักษามาตรฐานตลาด Bitcoin ทั่วโลก

ขอบคุณที่มา