Reviews Altcoin

ไปอีกขั้น!!! การสร้างภาพและการวิเคราะห์กิจกรรมบนเครือข่าย Bitcoin

 

BitConduite เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ภาพที่สร้างขึ้นเพื่อสำรวจกิจกรรมของผู้ใช้ Bitcoin ในช่วงระยะเวลายาวนาน

ลักษณะของการทำธุรกรรมแบบระบุตัวตน

ด้วยตำแหน่งที่เป็น cryptocurrency ตัวแรกและใหญ่ที่สุด Bitcoin กำลังดึงดูดผู้เล่นที่แตกต่างกันมากมายในบรรดานักลงทุนนักเศรษฐศาสตร์และนักวิจัยจากทั่วโลก

ธุรกรรมใน Bitcoin จะถูกเก็บไว้ในบัญชีแยกประเภทแบบไม่เปลี่ยนรูปที่สามารถเข้าถึงได้ทุกคน

ในขณะที่รายละเอียดของธุรกรรม เช่น จำนวน เวลา และที่อยู่ ของผู้ส่ง และผู้รับจะไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลในข้อมูลเฉพาะของผู้เข้าร่วม ดังนั้นข้อมูลที่เป็นนามธรรมนี้ไม่ได้ช่วยให้นักวิเคราะห์เครือข่ายสามารถสำรวจตัวเองได้อย่างง่ายดาย  ปริมาณธุรกรรมที่เพิ่มขึ้นใน Bitcoin มีความท้าทายในการศึกษาเครือข่ายนี้

การวิเคราะห์เครือข่าย Bitcoin

ทีมวิจัยของ Christoph Kinkeldey, Jean-Daniel Fekete และ Petra Isenberg ได้พัฒนาเครื่องมือในการระบุหน่วยงานของเครือข่ายจากที่อยู่สาธารณะไม่ว่าองค์กรเหล่านี้จะเป็นบุคคลหรือมีแค่องค์กรก็ตาม

“BitConduite” เครื่องมือนี้ใช้โทโพโลยีของเครือข่ายเพื่อค้นหาที่อยู่ที่อาจอยู่ในโซนเดียวกันและแบ่งประเภทตามรูปแบบกิจกรรมของพวกเขา

เนื่องจาก Bitcoin มีการใช้งานในรูปแบบต่างๆจากสินทรัพย์การลงทุนไปสู่ระบบการชำระเงินที่ผิดกฏหมายเครื่องมือนี้จะช่วยให้เราสามารถทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสาเหตุหลักที่อยู่เบื้องหลังการใช้ Bitcoin

นอกจากนี้ในขณะที่หลายคนโต้แย้งว่า Bitcoin เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อเหตุการณ์ต่างๆในโลกการประเมินสมมติฐานดังกล่าวเป็นเรื่องยากมาก ในช่วงปี 2012-2013 วิกฤตการณ์ทางการเงินในไซปรัสทำให้ผู้มีบัตรธนาคารทั้งหลายสามารถลงทุนใน Bitcoin เพื่อต่อต้านระบบการธนาคารของตนและสามารถเคลื่อนย้ายทรัพย์สินออกจากประเทศได้อย่างอิสระ

ประเทศที่อยู่ในภาวะวิกฤติไม่ต้องสงสัยเลยว่าจะเพิ่มมูลค่าของ Bitcoin แต่เพียงการวิเคราะห์ในระยะยาวอาจส่งผลต่อบทบาทที่แท้จริงของการเข้ารหัสลับได้

มันทำงานอย่างไร?

เพื่อให้การวิเคราะห์เป็นไปได้ว่า นักวิจัยที่อยู่เบื้องหลัง BitConduite ดึงข้อมูลดิบจากลูกค้า Bitcoin Core และเก็บไว้ในฐานข้อมูล MongoDB

ฐานข้อมูลนี้จะถูกปรับให้เหมาะสมกับการสร้างภาพโดยใช้ฐานข้อมูล MonetDB ที่เน้นคอลัมน์ ในท้ายที่สุด heuristics input จะถูกนำมาใช้เพื่อรับหน่วยงานจากที่อยู่ที่เป็นนามแฝงและคลัสเตอร์


นักวิเคราะห์ที่ทำงานร่วมกับเครื่องมือนี้สามารถกรองหน่วยงานที่มีแอตทริบิวต์บางกลุ่มและจัดกลุ่มคนที่คล้ายกันโดยพิจารณาจากปัจจัยที่น่าสนใจเห็นภาพจำนวนและปริมาณการทำธุรกรรมของแต่ละกลุ่มในระยะเวลานั้น

การพัฒนาเครื่องมือ BitConduite เป็นงานที่กำลังดำเนินอยู่และเรามีแนวโน้มที่จะได้เห็นเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลประเภทนี้ที่สร้างขึ้นเพื่อสำรวจการใช้ cryptocurrencies อื่น ๆด้วย

ขอบคุณที่มา