ข่าวสาร Blockchain

ใกล้ตัวเรา แบบนี้สมควรเอาอย่าง!!! สิงคโปร์ใช้ Blockchain Tech สำหรับโครงการโอนเงินใหม่

ธนาคารหลายแห่งในประเทศต่างๆและหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลต่างๆได้ทำการสำรวจเทคโนโลยี Blockchain ที่เป็นไปได้ในระบบที่มีอยู่ของพวกเขา สิงคโปร์ได้เดินหน้าและดำเนินการวิเคราะห์หลังการพิจารณาเพื่อทดสอบประสิทธิภาพของระบบสำหรับการดำเนินงานของตน

ตามรายงานที่ตีพิมพ์โดยธนาคารกลางสิงคโปร์โครงการนี้เรียกว่า “Project Ubin” ซึ่งเป็นโครงการ Blockchain ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างรูปแบบ token สกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์ โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างธนาคารกลางกับกลุ่ม บริษัท R3 ที่มุ่งใช้เทคโนโลยี Ethereum Blockchain เพื่อการโอนเงินระหว่างธนาคาร

โครงการ Ubin

โครงการ Ubin เริ่มเคลื่อนไหวตั้งแต่เดือนมีนาคมปีพ. ศ. 2560 โดยขั้นตอนแรกเสร็จสิ้นแล้ว ระบบอนุญาตให้ธนาคารเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลหรือสกุลเงินเป็นเงินสดซึ่งเป็นสิ่งที่ธนาคารกลางตั้งใจที่จะทำในอนาคต

ในขณะที่ขั้นตอนหนึ่งเกี่ยวกับการโอนเงินจากเครือข่าย Ethereum ส่วนตัวของระบบ MEPS + ขั้นตอนที่สองจะเน้นเรื่องการรักษาความปลอดภัยในการชำระเงิน

ระยะที่หนึ่งซึ่งใช้ MEPS + กลายเป็นความสำเร็จและสรุปได้ว่าสามารถโอนเงินผ่านธนาคารมากกว่าหนึ่งแห่งและเซิร์ฟเวอร์ Ethereum ส่วนตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในระยะต่อไปจะรวมถึงการทำงานเกี่ยวกับการสร้างการส่งมอบกับการชำระเงินและคุณสมบัติการชำระเงินข้ามพรมแดนซึ่งจะช่วยในการรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ระบบและมั่นใจความปลอดภัยของสกุลเงินที่ถูกโอนไปและกลับจากจุด

ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ที่สนใจ

นอกเหนือจากธนาคารกลางของสิงคโปร์มีธนาคารอื่น ๆ อีกมากมายที่เริ่มใช้เทคโนโลยี Blockchain แล้ว

มีหลายธนาคารที่ได้เปิดใช้เทคโนโลยี Blockchain เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ตามรายงานจากรอยเตอร์ซึ่งเป็นหนึ่งในธนาคารแรกที่สำรวจเทคโนโลยีนี้คือธนาคารแห่งอเมริกาซึ่งร่วมมือกับไมโครซอฟท์เพื่อใช้เทคโนโลยี Blockchain

ซีเอ็นบีซีรายงานว่าธนาคารญี่ปุ่นยังใช้เทคโนโลยี Blockchain ในปีนี้ ซึ่ง ได้แก่ ธนาคารอิออนธนาคารโนมูระทรัสต์และธนาคารและ Mizuho

นี่เป็นเพียงไม่กี่ชื่อใหญ่ที่เริ่มทำงานกับเทคโนโลยีใหม่นี้แล้ว ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าเทคโนโลยี Blockchain จะกระจายออกไปทั่วทั้งอุตสาหกรรมต่างๆนอกภาคธนาคารและภาคการเงิน อย่างไรก็ตามธนาคารและภาคการเงินต่างๆจะเป็นแกนนำคลื่นลูกแรก

ขอบคุณที่มา