ข่าวสาร Blockchain

จริงๆ หรอ??? การปรับขนาด Bitcoin อาจเป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

ความต่อเนื่องในการปรับขนาดความสามารถในการทำธุรกรรมของ Bitcoin กลุ่ม Digital Currency จึงตัดสินใจที่จะก้าวเข้าสู่และประกาศข้อตกลงระหว่างกลุ่มตัวแทน Bitcoin เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมเพื่อดำเนินการ Segregated Witness (Segregated Witness) ซึ่งดำเนินการโดยทีมพัฒนา Bitcoin Core

ส่วนสำคัญของข้อตกลงคือข้อเสนอแนะที่ยากจะนำไปใช้หลังจากครบ 6 เดือน การใช้ฮาร์ดดิสก์สำหรับการขยายขนาดบล็อคปัจจุบันเป็น 2 เมกะไบต์เพื่อรองรับฐานผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นและปริมาณการทำธุรกรรมต่อวัน เป็นผลมาจากข้อตกลงระหว่างอุตสาหกรรม Bitcoin และ บริษัท เหมืองแร่เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ฮ่องกง

น่าเสียดายที่มีความขัดแย้งเกิดขึ้นระหว่างสองฝ่ายคือ บริษัท Bitcoin Scaling Agreement (57 บริษัท ) และนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ชุมชนเหมืองแร่โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริษัท ที่ดำเนินการในจีนเชื่อว่าทีมพัฒนา Bitcoin Core มุ่งเน้นเวลาและทรัพยากรทั้งหมดในการดำเนินงานของ SegWit โดยระบุว่าข้อตกลงในฮ่องกงถูกละเลย

เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง DCG จึงตัดสินใจที่จะยกเลิกการเปิดใช้งาน SegWit เพื่อสนับสนุนการใช้งานฮาร์ดดิสก์ 2 เมกะไบต์โดยมุ่งเน้นการขยายกำลังการผลิตของ Bitcoin Blockchain ข้อตกลงล่าสุดสอดคล้องกับข้อตกลงของฮ่องกงซึ่งจะช่วยให้การดำเนินงานของระบบสอดคล้องกันกับ Bitcoin Core เท่านั้น โดยทั่วไปข้อตกลงการปรับขนาดของ Bitcoin ได้สร้างความน่าสนใจให้กับชุมชนเหมืองแร่ในการเพิ่มกำลังการผลิตในสายการผลิตและในทางกลับกันพวกเขาจะสนับสนุนโซลูชันการพัฒนา Bitcoin Core ซึ่งรวมถึง SegWit

โซลูชั่นที่ปลอดภัยสำหรับชุมชน

มตินี้จะสนับสนุนและพัฒนาเครือข่าย Bitcoin ต่อไปโดยใช้กลไกด้านเทคนิคและรวมเครื่องมือสื่อสาร เป้าหมายสูงสุดคือการสร้างโซลูชันที่ปลอดภัยเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของ Bitcoin

ในทางตรงกันข้ามด้วยความพยายามในการโน้มน้าวให้ชุมชนเหมืองแร่เพื่อสนับสนุน SegWit มีปัญหาหลายอย่างเกิดขึ้น แม้จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นและเหมาะสม Bitcoin ประสบปัญหาความแออัดของ Blockchain อย่างรุนแรงซึ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำธุรกรรม

คาดว่าจะมีการเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุด 75 เปอร์เซ็นต์ในการเรียกใช้ SegWit แต่จะไม่สามารถตอบโต้และแก้ไขปัญหาการปรับขนาดต่างๆใน Bitcoin ได้ ทั้งทีมพัฒนา Bitcoin Core และอุตสาหกรรมเหมืองแร่ยังคงต้องวางแผนเพื่อปรับขนาด Bitcoin เพิ่มเติม

ตัวเลือก: UASF vs MASF

คนงาน Bitcoin ยังคงลังเลที่จะยอมรับ SegWit ? ข้อควรพิจารณาหลายเรื่องยังคงมีอยู่ ระหว่าง 25 ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ของชุมชนเหมืองแร่ได้แสดงความสนใจในการเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ธุรกิจส่วนใหญ่และกลุ่มนักพัฒนาซอฟต์แวร์ยังเปิดให้มีการเปลี่ยนแปลงโค้ด

เนื่องจากปัญหา Bitcoin ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องจึงได้รับการเสนอให้ใช้ SegWit แม้ว่าจะมีความเสี่ยงหลายประการ แต่ก็มีการสร้าง User Activated Soft Fork (UASF) เพื่อใช้ในการตัดสินใจจากอุตสาหกรรมเหมืองแร่รวมถึง Miner Activated Soft Fork (MASF)

แม้ว่าจะมีข้อเสนอที่สำคัญหลายประการในการแก้ปัญหาการปรับขนาด Bitcoin แต่ชุมชนก็ยังไม่เห็นว่าจะเป็นทางออกที่ยั่งยืนและเป็นที่ยอมรับมากที่สุดสำหรับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ขอบคุณที่มา