ข่าวสาร เศรษฐกิจโลก

ชัดเจน!!! เงินบำเหน็จบำนาญ ช่วยผลักดันให้นักลงทุนรายย่อยเข้าสู่ Bitcoin

ญี่ปุ่นมีอัตราดอกเบี้ยสูงเป็นประวัติการณ์ในบัญชีออมทรัพย์ส่วนบุคคล ในเวลาเดียวกันพวกเขากังวลเกี่ยวกับความขาดแคลนที่ร้ายแรงในโปรแกรมบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ ปัญหาเหล่านี้ผลักดันให้นักลงทุนรายย่อยพิจารณาการลงทุนใน บริษัท Bitcoin

อัตราดอกเบี้ยออมต่ำ ผลักดัน “คุณ Watanabe” ให้กับ Bitcoin

Bitcoin กำลังดึงดูด “Watanabe ” หรือนักลงทุนรายย่อยที่เคยเป็นแม่บ้านชาวญี่ปุ่นมาก่อน ดอกเบี้ยค้าปลีกได้เพิ่มการแลกเปลี่ยน bitcoin มากขึ้น

บีบีซีรายงานเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่าเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกอยู่ “ภายใต้ภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้นซึ่งรัฐบาลไม่สามารถตอบสนองได้” หนี้สินของรัฐบาลญี่ปุ่นมีสัดส่วนเกือบห้าเท่าของ GDP ของประเทศในปี 1980 เป็น 239% ของ GDP ในปัจจุบัน

การเพิ่มขึ้นของหนี้ภาครัฐคือการลดลงของอัตราออมของครัวเรือนในญี่ปุ่น จากจุดสูงสุดที่มากกว่า 23 เปอร์เซ็นต์จะมีผลเป็นลบในปี 2013

วันนี้อัตราออมของธนาคารญี่ปุ่นอยู่ใกล้ศูนย์ หนึ่งในธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นคือธนาคาร Mizuho มีอัตราดอกเบี้ย 0.001% สำหรับบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ การแข่งขันของธนาคาร MUFG มีอัตรา 0.001% เช่นเดียวกับ Nomura 0.02%

Mutsuko Higo, นักสังคมสงเคราะห์และที่ปรึกษาด้านแรงงานสัมพันธ์อายุ 55 ปีเป็นหนึ่งในนักลงทุนรายย่อยชาวญี่ปุ่นที่ถูกจับตามองกับ Bitcoin เธอซื้อสกุลเงิน 1,800 ดอลลาร์เพื่อเพิ่มเงินออมการเกษียณอายุในเดือนมีนาคม “หลังจากครั้งแรกที่ฉันได้ยินเกี่ยวกับโครงการ bitcoin ฉันรู้สึกตื่นเต้นมากจนฉันไม่สามารถนอนหลับได้ มันเหมือนกับการซื้อความฝัน “เธอบอกกับรอยเตอร์

ปัญหาเงินบำนาญของญี่ปุ่น

ประมาณร้อยละ 26 ของประชากรที่มีอายุเกิน 65 ปีในญี่ปุ่นซึ่งเป็นอายุที่พวกเขาสามารถเริ่มได้รับเงินบำนาญ เมื่อเดือนที่ผ่านมาองค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่าอายุขัยเฉลี่ยของประเทศเกิดขึ้นคืออายุ 83.7 ปี เป็นเวลากว่า 20 ปีที่ญี่ปุ่นได้รับการจัดอันดับเป็นอันดับ 1 ในเมตริกนี้

ในขณะที่กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (Government Pension Investment Fund หรือ GPIF) ซึ่งเป็นกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้จ่ายเงินให้กับผู้เกษียณอายุที่เพิ่มมากขึ้นกว่าที่กองทุนนี้ได้รับนอกจากนี้กองทุนยังได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานที่ไม่ดี ในปี 2558 ผลตอบแทนจากการลงทุนอยู่ที่ร้อยละ -3.81 และในไตรมาสแรกของปี 2559 มีผลขาดทุน 51.8 พันล้านดอลลาร์

อ้างอิงจากสำนักข่าวรอยเตอร์คุณแม่และป๊อปของญี่ปุ่นได้รับความสนใจจากกำไรของ bitcoin ขณะนี้มีการควบคุมสกุลเงินดิจิทัลและพร้อมให้บริการแก่สาธารณชน พวกเขาได้ลงทุนในหุ้นและฟิวเจอร์ส แต่ดัชนีอ้างอิงตลาดหุ้นเอเชียที่กว้างขึ้นได้รับเพียง 17% เมื่อเทียบกับปีก่อน ในขณะที่ Bitcoin มีการเพิ่มขึ้นเกือบ 140% เมื่อเทียบกับเงินเยนในขณะที่มีการปรับฐานล่าสุด ในราคาสูงสุด bitcoin ได้รับมากกว่า 180 เปอร์เซ็นต์ตามการแลกเปลี่ยน Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ

คุณคิดว่านักลงทุนรายย่อยชาวญี่ปุ่นจะหันไปหา Bitcoin เพราะอัตราดอกเบี้ยต่ำและปัญหาเงินบำนาญหรือไม่? แจ้งให้เราทราบในส่วนความคิดเห็นด้านล่าง

ขอบคุณที่มา