ข่าวสาร Blockchain

ระเบิดไปอีกขั้น!! ธนาคารยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นตรวจสอบ R3 Blockchain Trial for Derivatives

สถาบันการเงินรายใหญ่ของญี่ปุ่นหลายรายได้ประกาศความสำเร็จในการทดสอบต้นแบบบล็อคที่พัฒนาขึ้นโดยใช้ Corda ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ blockchain ที่พัฒนาโดย R3 ในนิวยอร์ก

การทดลองใช้ต้นแบบเพื่อปรับปรุงขั้นตอนการแลกเปลี่ยนอีเมลที่ละเอียดความถี่ถ้วนในระหว่างการเจรจาทั่วไปที่เห็นได้ในระหว่างธุรกรรมซื้อขายตราสารอนุพันธ์นอกตลาดหลักทรัพย์ (OTC)

สถาบันการเงิน 4 แห่งที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ Nomura Holdings, Daiwa Securities, Mizuho Financial Group และ Sumitomo Mitsui Banking Corporation โดยทั้งสองรุ่นนี้จะทำยอดขายได้ 2 ใน 3  Megabanks ของญี่ปุ่น Nomura และ Daiwa เป็นผู้นำในการพัฒนา ‘CorDapp’ แอ็พพลิเคชันกระจายที่ใช้ในงการทดลองที่สร้างขึ้นบนซอฟต์แวร์ Corda ของ R3

ต้นแบบ blockchain ถูกนำไปใช้ในระหว่างการเจรจาข้อตกลง ISDA Master เอกสารมาตรฐานที่ใช้กับธุรกรรมซื้อขายตราสารอนุพันธ์ของ OTC ของรัฐบาล โดยปกติแล้วสถาบันการเงินจะประสานงานหน้าที่ต่างๆของข้อตกลงภายในและจากนั้นเจรจาเงื่อนไขของสัญญากับคู่สัญญาภายนอก ดำเนินการผ่านทางอีเมลที่จะถูกบันทึกและจัดเก็บและเรียกค้นในแต่ละครั้งโดยมีข้อมูลฝังอยู่จำนวนมาก

“ในความพยายามที่จะปรับปรุงกระบวนการนี้ต้นแบบถูกออกแบบมาเพื่อลบการใช้อีเมล์ในขณะเดียวกันก็สามารถบันทึกและจัดเก็บข้อกำหนดและเงื่อนไขที่ตกลงกันได้อย่างปลอดภัยบนแพลตฟอร์ม DLT ตามลำดับเวลา”

A blockchain-enhanced derivatives negotiation.

สถาบันที่เข้าร่วมโครงการคาดว่าเทคโนโลยี blockchain ของ Corda จะทำให้การจัดเก็บข้อมูลง่ายขึ้นและเพิ่มความโปร่งใสในกระบวนการโดยรวมเพื่อประโยชน์ในการเจรจาต่อรองในธุรกรรมสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ซอฟต์แวร์ Corda เปิดโอเพนซอร์สไปจนถึงสิ้นปี 2016 โดย R3 ได้มอบโค้ด Corda ให้กับโครงการ Hyperledger Linux Foundation Corda จะเห็นการพัฒนาต่อไปด้วยการบันทึกเงินจำนวน 107 ล้านดอลลาร์ในเดือนพฤษภาคมโดย R3 มีผู้บริหารระดับสูงของอุตสาหกรรมระบุว่า Corda จะกลายเป็น “ระบบปฏิบัติการใหม่สำหรับบริการทางการเงิน”

R3 กรรมการผู้จัดการ Charley Cooper เพิ่ม:

“คุณจะเริ่มเห็นการเปิดตัวแพลตฟอร์ม Corda ระดับองค์กร คุณจะเห็นจุดเริ่มต้นของเครือข่ายยืนขึ้น – เชื่อมต่อนักลงทุนและสมาชิกเกี่ยวกับโหนดในซอฟต์แวร์”

ขอบคุณที่มา