ข่าวสาร Blockchain

อินเดียไม่รอช้า!!! ธนาคารอินเดียรายใหญ่ พัฒนาโซลูชัน blockchain เสร็จสิ้น

กลุ่มธนาคาร BankChain ของอินเดียซึ่งเป็นคณะทำงานของธนาคารอินเดียรายใหญ่ที่พัฒนาโซลูชัน blockchain เสร็จสิ้นโครงการแรก ‘Clear-Chain’ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้ข้อมูลลูกค้าร่วมกัน

Clear Chain เป็นผลิตภัณฑ์ของกลุ่มธนาคารที่นำโดย State Bank of India (SBI) ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของอินเดียซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ที่สุดของอินเดียซึ่งเปิดตัว Bankchain ในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ แม้ว่าจะเป็นธนาคารที่ดำเนินการโดยภาครัฐ รวมถึงธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในอินเดียเช่น HDFC, ICICI และ Axis รวมถึง บริษัท อื่น ๆ อีกหลายแห่ง รวมถึงผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาใน IBM, Microsoft และ KPMG ด้วยเช่นกัน

ในฐานะที่เป็นบล็อคที่ได้รับอนุญาต Clear Chain จะช่วยให้สมาชิกของกลุ่มธนาคารที่เข้าร่วมบัญชีแยกประเภทเพื่อแบ่งปันรายละเอียด KYC, ALM และ CFT รุ่นปัจจุบันของ blockchain เพื่ออำนวยความสะดวกในการแบ่งปันรายงานธุรกรรมที่น่าสงสัยรายงานการตรวจสอบข้อมูล KYC และรายละเอียดการโอนเงินข้ามประเทศตามเวลาของอินเดีย

“เมื่อนำมาใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยี blockchain รวมถึงประสิทธิภาพสูงสุดความปลอดภัยและความโปร่งใสเพื่อการลดการฉ้อโกง” Shinam Arora ของ Primechain Technologies ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มโครงการดังกล่าว

การแปลง Blockchain

อินเดียกำลังกลายเป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพในการแก้ไขปัญหาทั้งในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ ธนาคารเอกชนของอินเดียได้พิจารณาการโอนเงินระหว่างประเทศข้ามพรมแดนไปแล้ว

เมื่อต้นปีที่ผ่านมางานวิจัยของธนาคารกลางอินเดียได้แถลงการณ์อย่างมีนัยสำคัญในการกำหนดว่าเทคโนโลยี blockchain ได้ “โตเต็มที่” ขึ้นมากพอที่จะสนับสนุนการแปลงสกุลเงินฟิวชั่นของอินเดียให้เป็นรูปสกุลเงินรูปี

อันที่จริงธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในอินเดียกำลังมองหาเทคโนโลยี blockchain เพื่อเป็นเวทีในการส่งเงินไปต่างประเทศเข้าด้วยกันในสิ่งที่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีการรับรองเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมใหม่อย่างมีนัยสำคัญ อินเดียเป็นประเทศที่ได้รับการโอนเงินเข้ามากที่สุดในโลก

Sudin Baraokar หัวหน้านวัตกรรมที่ธนาคารแห่งประเทศอินเดียกล่าวว่า ”

เรากำลังสำรวจว่า blockchain ที่สามารถช่วยในการลดการฉ้อโกงได้อย่างไรโดยที่ผู้กู้ยืมเงินกับสินทรัพย์ชนิดเดียวกันจากหลายธนาคาร เรายังมองไปที่การส่งเงินเข้าและการใช้ blockchain เป็นทางเลือกให้กับระบบต่างๆเช่น SWIFT

ขอบคุณที่มา