ข่าวสาร Bitcoin

ใจสั่งมา…การใช้ Bitcoin ในประเทศเอกวาดอร์ยังคงขยายตัวต่อเนื่อง แม้รัฐบาลห้าม!!!!

ก่อนที่จะออกสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองเอกวาดอร์ได้สั่งห้ามคนอื่นทั้งหมดรวมทั้ง Bitcoin ในเดือนกรกฎาคม 2014 อย่างไรก็ตามการใช้ Bitcoin ในปัจจุบันยังคงขยายตัวต่อเนื่องในประเทศ

ห้ามใช้ Bitcoin ในปี 2014

ในระหว่างการปฏิรูปกฎหมายการเงินของประเทศเอกวาดอร์ห้ามใช้ Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ในเดือนกรกฎาคม 2014 จากนั้นประธานาธิบดี Rafael Correa ซึ่งทำหน้าที่ในช่วงปี 2550 ถึง พ.ศ. 2560 ได้ออกกฎทำให้ Bitcoin ผิดกฎหมายและได้ลงนามในกฎหมาย

กฎหมายนี้เรียกร้องให้ธุรกิจ Bitcoin ปิดการดำเนินงานของตนในทันที [… ] บรรดาผู้ที่ขัดขืนห้ามจะเผชิญหน้ากับการฟ้องร้องและสินค้าทั้งหมดที่มีการหมุนเวียนและสินทรัพย์ทั้งหมดในการค้าประเวณีของ บริษัท bitcoin”Panam Post รายงานในเวลานั้น

สกุลเงินดิจิตอล State-Run

ส่วนหนึ่งของกฎหมายดังกล่าวเรียกร้องให้มีการสร้างสกุลเงินดิจิทัลของรัฐเอกวาดอร์ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยสินทรัพย์ของธนาคารกลางของประเทศเอกวาดอร์ (BCE)

ไม่นานหลังจากที่ออกกฎหมายห้าม  รัฐบาลได้ใช้สกุลเงินดิจิทัลของตนเองเรียก Dinero Electrónico ตรึงกับเงินดอลลาร์สหรัฐซึ่งเป็นสกุลเงินอย่างเป็นทางการของประเทศ

อย่างไรก็ตามธนาคารเอกชนของประเทศเอกวาดอร์ไม่ได้มีความเชื่อมั่นในระบบการเงิน ดิจิทัลของธนาคารกลาง Julio José Prado ประธานสมาคมธนาคารเอกชน (ABPE) กล่าวว่าในเวลานั้น:

“เราไม่สามารถสนับสนุนโครงการการเงินใด ๆ ที่ดำเนินการโดยคริสตศักราชได้เนื่องจากเราไม่มั่นใจว่าจะปลอดภัย”

Alexandra Veloz เป็นทนายความที่ตั้งอยู่ในกีโตเมืองหลวงของประเทศเอกวาดอร์และเป็นสมาชิกของเนติบัณฑิตยสภาเอกวาดอร์ ปัจจุบันเธอเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายสำหรับรายงานเรื่อง Antigua Report เมื่อเทียบกับโปรแกรมสกุลเงินของรัฐที่ใช้สกุลเงินดอลลาร์เธอกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า “ระบบใหม่นี้ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์มากมายและการยอมรับจากธนาคารและลูกค้าได้รับการ จำกัด อย่างดีที่สุด”

การใช้ Bitcoin ต่อเนื่องในเอกวาดอร์

เกี่ยวกับข้อห้ามของ bitcoin และ cryptocurrencies อื่น ๆ Veloz อธิบายว่า:

“ข้อห้ามนี้ไม่ได้บังคับให้ใช้สกุลเงินดิจิทัลอย่างสิ้นเชิง [… ] เจ้าหน้าที่เอกวาดอร์ได้ละเลยที่จะลงโทษการใช้ bitcoin ที่ท้าทาย”

การที่ของรัฐบาลกล่าว คือ “มีความแม่นยำมากขึ้นสิทธิพิเศษในการผูกขาด: รัฐเอกวาดอร์มีอำนาจพิเศษที่จะนำเงินดิจิทัลของตนเข้าสู่การไหลเวียนผ่านทางธนาคารกลาง”

แม้รัฐบาลจะทำผิดกฎหมาย bitcoin ใช้ไม่ได้หมดในเอกวาดอร์ Veloz  มีผู้ซื้อและผู้ขายในประเทศที่แสดงตัวตนบน Localbitcoins.com และ Bitcoin สามารถซื้อผ่าน Paypal เช่นเดียวกับการซื้อออนไลน์อื่น ๆ โดยมีรายละเอียด  Bitcoin ใน Quito ในตลาด Localbitcoins จะต้องมีเบี้ยประกันภัยอย่างน้อย $ 200 Veloz เพิ่ม:

ธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมากยังมีความเสี่ยงในการจัดตั้ง Bitcoin เพื่อเป็นทางเลือกในการชำระเงิน ระบบการจัดเก็บภาษีและการออกใบแจ้งหนี้แห่งชาติไม่รวมการทำธุรกรรมเหล่านี้ไว้ แต่ก็ยังคงเป็นตัวเลือกที่ใช้ได้

ชุมชน Bitcoin เอกวาดอร์รวมตัวกันเพื่อเฉลิมฉลองวันพิซซ่า Bitcoin ในวันที่ 22 พ.ค.

คุณคิดว่ารัฐบาลเอกวาดอร์จะอนุญาตให้ Bitcoin เจริญเติบโตได้หรือไม่? แจ้งให้เราทราบในส่วนความคิดเห็นด้านล่าง

ขอบคุณที่มา