ข่าวสาร Bitcoin ราคาและการวิเคราะห์

อิทธิพลของ Bitcoin ที่มีต่ออุตสาหกรรมในอดีตและปัจจุบัน

การพัฒนาของเทคโนโลยีมักจะมีสิ่งที่สร้างสรรค์และสิ่งที่อันตรายอยู่เสมอตลอดหน้าประวัติศาสตร์

การพัฒนาของเทคโนโลยีมักจะมีสิ่งที่สร้างสรรค์และสิ่งที่อันตรายอยู่เสมอตลอดหน้าประวัติศาสตร์ วิทยุมีอิทธิพลอย่างน่าทึ่งในการสื่อสารซึ่งเปลี่ยนความคาดหวังของเราที่มีต่อนักการเมือง ด้วยนักสื่อสารด้านวิทยุจึงจำเป็นต้องมีความหมั่นเพียรและมีไหวพริบในการที่จะชนะใจผู้ให้คะแนนเสียง ผู้ไม่เคยรู้จักพวกเขานอกเหนือจากตัวหนังสือในกระดาษ

การสร้างสรรค์ทางเทคโนโลยีที่ไม่ค่อยมีความชัดเจนก็มีผลกระทบขนาดใหญ่พอกันเช่น ระบบบัญชีคู่ วิธีนี้คือการเก็บข้อมูลทางการเงินในสองคอลัมน์ โดยเป็นรายรับกับรายจ่าย ผู้อ่านทุกคนก็คงจะรู้จักมันจากชีวิตประจำวัน มันถูกพัฒนาพ่อค้าในกรุงเวนิช และได้เปลี่ยนคอนเซปว่าธุรกิจคืออะไรและอะไรคือสิ่งที่ลูกค้าต้องการไปตลอดกาล

มันคือความคาดหวังและความหมายที่จะเปลี่ยนแปลงด้วยการสร้างสรรค์ ใครก็ตามที่มีอายุแล้วกำลังอ่านบทความนี้อาจจะนึกถึงว่ามันเป็นอย่างไรเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ก่อนที่จะมี smartphone และ tablet จะมีทั่วไป การตอบจดหมายอย่างรวดเร็วเคยใช้เวลา 1 หรือ 2 วัน กลายเป็น 1 หรือ 2 ชม และอีเมล์ก็เปลี่ยนนิยามไปอย่างที่พวกเราคิดด้วยการสื่อสารทางไกลอย่างรวดเร็ว

 

ในไม่กี่ปีที่ผ่านมาอิทธิพลของเงินดิจิตอล ได้แสดงให้เห็นอย่างเด่นชัดที่สุดด้วยตลาดที่โดดเด่นของบิทคอยน์ ได้เปลี่ยนธุรกิจออนไลน์บางส่วนไป ใครๆก็สามารถคาดเดาได้ว่าความเปลี่ยนแปลงอะไรจะส่งผลอย่างมหาศาลต่อสังคมจากการที่บิทคอยน์ลงไปในอยู่ในตลาด และมันเป็นคำถามที่ดี

ธุรกิจแรกๆที่รับบิทคอยน์คือธุรกิจออนไลน์อย่างไม่น่าแปลกใจ มันคือการที่บริษัทได้กำไรจากธุรกิจออนไลน์ เช่นบริษัทที่ชื่อว่า Cheapname ซึ่งเป็นผู้ให้บริการจดโดนเมน ได้รับบิทคอนย์ใจการจ่ายเงินมาสักพักแล้ว และบริษัทดิจิตอลเก่าแก่อย่าง WordPress ที่ผู้ใช้สามารถใช้ทรัพยารของเค้าในการสร้างบล๊อคส่วนตัว และ Steam ผู้จำหน่ายเกมคอมพิเตอร์และบริการแพลตฟอร์มของเกม

โดนธรรมชาติของเทรนด์บริษัทออนไลน์มักจะขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีมากกว่าธุรกิจดั้งเดิม บางคนที่มีความเชื่อฝังหัวเช่นธุรกิจดนตรีส่วนใหญ่ที่คิดว่าเทปคลาตเซตในช่วงปี 1980 จะพุ่งเข้าชนธุรกิจแผ่นเสียงและพวกเขาก็มักจะมีความคิดเดียวกันกับในยุคปัจจุบัน ในไม่กี่สิบปีถัดมาด็มี Napster ผู้ให้บริการดาวโหลดเพลง จากนัยในบทความของ Benjii Roger ผู้ร่วมก่อตั้ง PledgeMusic ได้โต้เถียงว่าในเวลานั้นธุรกิจไม่ควรต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงแต่ควรจะอุ้มธุรกิจและทำให้ฟังชั่นของมันรัดกุมและไม่สั่นคลอน

Blockchain เป็นเทคโนโลยีที่ถูกใช้โดยบิทคอนย์ สามารถทำให้ธุงกิจดนตรีมีความอิสระมากขึ้น เขากล่าว เทคโนโลยีในการสร้างโค้ดที่สามารถถูกเพิ่มเติมได้ตลอดเวลาเมื่อมีคนปฎิสัมพันธ์ต่อมัน ซึ่งทำให้การปลอมแปลงโค้ดเป็นไปไม่ได้โดยการที่ทุกคนสามารถดูว่าเมื่อไหร่และที่ไหนก็ตามที่มีการปลอมแปลง มันเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ได้แน่นอน Roger แนะนำในลิขสิทธิ์ของฐานข้อมูลที่รับประกันว่าสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของนักดนตรีจะถูกปกป้องทันทีจากทั่วโลก

อิทธิพลของบิทคอยน์ดูเหมือนจะได้แสดงให้เห็นออกมาแล้วว่ามันสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานในชีวิตจริงได้ดีกว่าไอเดียและแนวคิดก่อนที่จะสร้างมันขึ้นมาเสียอีก ด้วยสกุลเงินที่ไม่จำกัดที่ได้มันเป็นความคิดในการแก้ปัญหาของการชำระเงินในสกุลเงินที่หลากหลาย ธุรกิจออนไลน์ที่มุ่งเป้าในการโอนเงินเช่นคาสิโนได้กำไรมหึมา เกมบิงโกออนไลน์อย่าง Sun Bingo สามารถวางใจมากขึ้นกับการชำระด้วยบิทคอยน์จำนวนมาก ในทางตรงกันข้ามผู้คนที่ใช้เงินปอนด์สเตอริ่งที่ในตลาดมักจะมั่นคงกลับค่อนข้างผันผวนเมื่อปีที่ผ่านมา โปรโมชั้นและโบนัสของ Sun Bingo ทั้งหมดอย่างเช่น จ่าย 10 ยูโร เล่นด้วย 50 ยูโรก็ง่ายขึ้นในหน่วยเงิน mBTC

ความสำเร็จทำให้บิทคอยน์ออกจากโลกดิจิตอลสู่โลกความเป็นจริง ด้วยผู้ก่อตั้งทีมีโปรไฟล์ดีสำหรับการวิจัยและพัฒนาและทุกอย่างให้มีความล้ำสมัย มันค่อนข้างจะคาดเดาได้ว่าบริษัท Virgin Galactic จะรับชำระเงินด้วยบิทคอยน์ในอนาคตที่จะถึงนี้ เป็นเหตุผลเดียวกันกับที่บริษัทรถยนต์อย่าง Tesla และผู้ก่อตั้งที่มีชื่อเสียง Elon musk ยอมรับในสกุลเงินดิจิตอล

แม้บิทคอยน์จะยังไม่ได้เข้ามาอยู่ในกระแสหลักและยังไม่ได้เป็นไปตามที่คาดหวังมากนัก แต่ด้วยการยอมรับที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจหลายรูปแบบผลกระทบของมันมีแต่จะเพิ่มขึ้นทุกๆวัน