ข่าวสาร Bitcoin

ปาเลสไตน์เปิดตัว Bitcoin ด้วยตัวเอง แต่ทำไมต้องปฏิรูปล้อใหม่?

ในการเสนอราคาเพื่อปลดปล่อยเศรษฐกิจปาเลสไตน์กำลังพิจารณาสกุลเงินประจำชาติแบบดิจิทัล แต่กับ Bitcoin ว่ารอบมันคุ้มค่า reinventing ล้อ ไหม?

ใช้เงินตราต่างประเทศ

มีหลายประเทศที่ไม่มีสกุลเงินประจำชาติและแทนที่จะใช้สกุลเงินของประเทศอื่นในชีวิตประจำวัน ตัวอย่างเช่นติมอร์ตะวันออกหมู่เกาะบริติชเวอร์จินปาเลาและซิมบับเวใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯในทำนองเดียวกันมอนเตเนโกรซานมารีโนและโคโซโวใช้เงินยูโร กรณีของปาเลสไตน์เป็นเรื่องที่น่าสนใจเนื่องจากใช้สกุลเงินหลายสกุลเงินเช่นดอลลาร์สหรัฐดีนาร์จอร์แดนและเชเขลของอิสราเอล   ตอนนี้ได้มีการเปิดเผยว่าองค์การเงินของปาเลสไตน์ (PMA) วางแผนที่จะใช้สกุลเงินดิจิทัลของตัวเองซึ่งเป็นของ Bitcoin ชาวปาเลสไตน์

ใส่ปอนด์ปาเลสไตน์

มีสกุลเงินดิจิทัลอยู่ในระบบหมุนเวียนแล้ว Bitcoin เป็นที่นิยมและแพร่หลายมากที่สุด สกุลเงินเหล่านี้ไม่ได้ออกโดยหน่วยงานด้านการเงินกลางเช่นธนาคารกลาง  อย่างไรก็ตามแรงบันดาลใจจากพวกเขาบางธนาคารกลางได้รับ mulling ความคิดของการเปิดตัว cryptocurrencies แห่งชาติเช่นกัน

เรารายงานว่าเซเนกัลได้แนะนำ cryptocurrency ระดับชาติเป็นตัวอย่าง แผนการที่คล้ายกันนี้ได้มีการพูดถึงเรื่องสวีเดนและจีน  สกุลเงินของชาวปาเลสไตน์จะไม่เป็นอันดับแรกหรือไม่ซ้ำกันในแง่นี้ แต่จะนำมาสู่กรณีการใช้งานที่น่าสนใจ: ประเทศที่มีปัญหาในการพิมพ์สกุลเงินของตนเองเนื่องจากเหตุผลหนึ่งหรืออีกอย่างหนึ่งสามารถหาทางเลือกสกุลเงินดิจิทัลได้

สกุลเงินดิจิทัลที่เสนอจะเรียกว่า ปอนด์ปาเลสไตน์

ตัดขอบของอิสราเอล

Azzam Shawwa ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศปาเลสไตน์ได้อ้างถึง Reuters ว่า:

“ถ้าเราพิมพ์สกุลเงินเพื่อให้เป็นประเทศที่คุณจะต้องได้รับการกวาดล้างจากอิสราเอลและนั่นอาจเป็นอุปสรรคได้นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราถึงไม่อยากเข้าไปทำมัน”

สกุลเงินดิจิทัลส่วนใหญ่จะช่วยขจัดปัญหาดังกล่าวให้แก่ชาวปาเลสไตน์ ตามรอยเตอร์ปัญหาอื่นที่ PMA อาจพบคือพิธีสารปารีส ปีพ. ศ. 2537 ซึ่งจะทำให้ PMA มีความชอบธรรมของธนาคารกลาง แต่ไม่อนุญาตให้มีการออกสกุลเงิน พิธีสารกรุงปารีสแสดงให้เห็นว่าชาวปาเลสไตน์ใช้สกุลเงินของอิสราเอล – เชคเคิลแทน

กลยุทธ์ห้าปี   ตามที่ผู้ว่าการ PMA กล่าวกับ Reuters ปาเลสไตน์ปอนด์เป็นส่วนหนึ่งของ “ยุทธศาสตร์ห้าปี” ของธนาคารซึ่งจะเผยแพร่ก่อนสิ้นปีพ. ศ. 2560

ผู้ว่าราชการจังหวัดยังเปิดเผยว่าเส้นทางสกุลเงินดิจิทัลเป็นทางเลือกที่ต้องการ มันน่าจะเป็นเรื่องที่น่าสนใจที่จะเห็นว่าชาวปาเลสไตน์สามารถถอนตัวของชาติโดย cryptocurrency ในระยะสั้นถึงปานกลาง

อย่างไรก็ตามผู้ว่าราชการจังหวัดดูเหมือนจะตระหนักถึงขอบเขตของความท้าทายที่กว้างขึ้นซึ่งกำลังรอคอยเขาอยู่ เขาเปิดเผยกับรอยเตอร์:

“แต่ไม่ใช่เฉพาะสกุลเงินที่คุณต้องดูเศรษฐกิจด้วย การออก (สกุลเงิน) คือบางสิ่งบางอย่าง แต่คุณต้องมีหน่วยสนับสนุนของสกุลเงิน ทองคำ, น้ำมันและเป็นส่วนหนึ่งของแผนธุรกิจ “

Bitcoin เพื่อช่วยผู้ถูกกดขี่

ในขณะที่สกุลเงินของปาเลสไตน์อาจเกิดหรือไม่อาจเกิดขึ้นประเทศที่ไม่มีสกุลเงินของตัวเองแต่สามารถใช้ Bitcoin แทนได้

เป็น Max Keiser เขียนทางกลับในปี 2013 ใน RT:

“Bitcoin เหมือนกับผู้นำทางจิตวิญญาณที่ได้มาก่อนหน้านี้ในทะเลทรายตะวันออกกลางเป็นของขวัญที่น่าอัศจรรย์สามารถเปลี่ยนคนที่ถูกกดขี่และถูกลืมไปเศรษฐกิจปาเลสไตน์เป็นเศรษฐกิจหลายพันล้านดอลลาร์ซึ่งน่าเสียดายที่เป็นประโยชน์กับคนนอก แต่ถ้า Bitcoin เป็นลูกบุญธรรมเป็นสกุลเงินอย่างเป็นทางการชาวปาเลสไตน์จะสามารถกำหนดชะตากรรมทางเศรษฐกิจของตนเองและในการทำชะตาอธิปไตยของพวกเขา”

ที่มา : cointelegraph.com/news/palestine-considers-launching-its-own-bitcoin-but-why-reinventing-wheel