Reviews Exchange ข่าวสาร ข่าวสาร Altcoins

Bx เริ่มเปิดให้บริการเทรดเหรียญ Ripple

Bx  ที่เป็นที่รู้จักกันดีในนาม “ผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนบิทคอยรายแรกของประเทศไทย” ได้ทำการประกาศเพิ่มเหรียญ Ripple เข้าไปในระบบกระดานซื้อขายเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยมีปัญหาเกี่ยวกับการติดตั้ง server node เป็นของตัวเองมาก่อน

นาย David Barnes หรือผู้ก่อตั้ง Bx ให้สัมภาษณ์กับสยามบล็อกเชนถึงสาเหตุที่เพิ่งจะมาเพิ่มเหรียญ Ripple เข้าไปในระบบว่าเขามีปัญหาเกี่ยวกับการติดตั้ง node แบบเต็มตัวของเหรียญ Ripple ลงบนเซอเวอร์ของตัวเองที่มีทั้งความยุ่งยากซับซ้อน และข้อเสียทางด้านของความล่าช้าในการเชื่อมต่อซึ่งอาจส่งผลให้การตรวจสอบ transaction ใหม่นั้นเกิดความขัดข้องและติดขัด เขากล่าวว่าโดยส่วนตัวแล้วนั้นเขาไม่ค่อยอยากที่จะใช้บริการ full node ของบุคคลที่สามสักเท่าไรนัก เนื่องจากข้อจำกัดหลายๆด้านเช่นการควบคุมและการเก็บข้อมูลแบบศูนย์กลาง (Centralised)

“ก็ใช่ คือถ้าเว็บ ripple.com ล่มนั่นก็หมายถึงระบบจะไม่สามารถช่วยโปรเสสการฝากและถอนได้จนกว่าพวกเขาจะกลับมาออนไลน์อีกครั้ง คือเหรียญ Ripple จะยังอยู่ปลอดภัยดี เพียงแต่คุณจะไม่สามารถตรวจสอบ transaction ใหม่ๆที่เข้ามาได้แค่นั้น” กล่าวโดยนาย David

โดยในตอนนี้ทางผู้ใช้งานกระดานซื้อขายสามารถที่จะเข้าไปซื้อขายเหรียญ Ripple (XRP) โดยใช้เงินบาท

เริ่มหันมาเอาใจลูกค้า

ก่อนหน้านี้ดูเหมือนว่าเหรียญ Ripple จะไม่เป็นที่โปรดปรานของเขาสักเท่าไรนักเนื่องมาจากปัญหาข้างต้น โดยทางสยามบล็อกเชนได้เคยสอบถามทาง Bx ไปแล้วว่าทางเว็บจะเพื่มเหรียญ Ripple สำหรับเทรดเมื่อไหร่ เนื่องจากความต้องการในตัวเหรียญในประเทศไทยนั้นเริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยนาย David ตอบคำถามและกล่าวถึงเหตุผลเดียวกับที่เราได้อธิบายไปข้างต้น แต่ก็ต้องเปลี่ยนในภายหลังเนื่องจากว่าเขาต้องการหันมาเอาใจผู้ใช้บริการกระดานเทรด Bx

“ผมไม่ได้โปรดปรานอะไรในตัวของเหรียญ RIPPLE มากนัก แต่ถ้ามีคนต้องการ ผมก็ต้องให้พวกเขา”

กล่าวโดยนาย David

โดยหลังจากนั้นเขาได้ทำการยกเลิกความคิดที่จะติดตั้ง full node ลงบนเซอเวอร์ของตัวเอง และตัดสินใจเชื่อมต่อกับ node ของ Ripple แทนเพื่อเป็นการตัดปัญหาการติดตั้งที่ยุ่งยากทิ้งไป

โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวสาร Ripple อยู่ขณะนี้ ราคาล่าสุดของเหรียญ Ripple บนกระดานซื้อขาย Bx มีราคา 14 บาทต่อเหรียญ โดยราคาเปิดตัวนั้นอยู่ที่ 20 บาทต่อเหรียญ มีจุดต่ำสุดอยู่ที่ 10 บาทต่อเหรียญ และมีโวลลุ่มการซื้อขายประมาณ 80,224 XRP หรือราวๆ 969,000 บาท

เหรียญอันดับสองรองจากบิทคอยน์

ก่อนหน้านี้เหรียญ Ripple ได้ทำการแย่งชิงบัลลังก์อันดับสองมาจากเหรียญ Ethereum มาเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งโวลลุ่มและราคาของเหรียญที่เพิ่มมากขึ้นนั้นส่งผลให้เหรียญ Ripple ได้ขึ้นมาอยู่บนอันดับที่สองของเว็บ CoinMarketCap

สาเหตุหลักๆนั้นเกิดจากการเซ็นสัญญาหุ้นส่วนกับธนาคาร MUFG ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น หรืออันดับสามของโลก โดยการเป็นหุ้นส่วนกันครั้งนี้หมายถึง Ripple จะได้รับความช่วยเหลือทางด้านกฏหมายการโปรเซส transaction ทั่วโลก รวมไปถึงการโอนเงินผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชนของ Ripple โดย MUFG นั้นถือเป็นธนาคารแห่งแรกของโลกที่ประกาศออกโรดแม็ปเกี่ยวกับการทำระบบโอนเงินทั่วโลกผ่าน Ripple