ข่าวสาร Bitcoin

ว้าว ลงทุน Bitcoin 10,000 เหรียญ$ ในปี 2010 ตอนนี้ มีมูลค่า 200 ล้านเหรียญ$ แต่ทองคำมีค่าเพียง 9,900 เหรียญ

ทั้ง Bitcoin และทองถือว่า สิ่งที่มีคุณค่าและสินทรัพย์ที่ปลอดภัย อย่างไรก็ตามในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา มูลค่าของบิทคอยน์เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีส่วนแบ่งการตลาด โดยฐานผู้ใช้และมูลค่าเพิ่มขึ้น ในขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งล้มเหลวในการตอบสนองความคาดหวังของนักลงทุน

นักลงทุน Bitcoin ที่ถือครองบิทคอยน์ไว้ตั้งแต่ยุคแรกๆทั้งหมด

เมื่อวันที่ 13 พ.ค รายงานจากStockTwits ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการสื่อสารทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับชุมชนการลงทุนได้เปิดเผยแผนภูมิการเติบโตของผู้ใช้หนึ่งรายที่เปรียบเทียบสกุลเงินต่างๆพันธบัตรและสินทรัพย์ต่างๆ ในนั้นผู้ใช้ StockTwits โดยใช้ชื่อของ Charlie Bilello กล่าวว่าการลงทุนใน Bitcoin มูลค่า 10,000 เหรียญในเดือนกรกฎาคม 2010 จะทำให้นักลงทุนได้รับผลตอบแทน 200 ล้านเหรียญ

แน่นอนว่านักลงทุน Bitcoin ที่ซื้อ Bitcoin มูลค่า 10,000 เหรียญในปี 2010 จะมีรายได้ 201.56 ล้านเหรียญ

ในทางตรงกันข้ามนักลงทุนที่ซื้อทอง มูลค่า 10,000 เหรียญในปี 2010 จะมีผลตอบแทนเป็นลบเท่ากับ 9,981 เหรียญในปัจจุบัน

ทองได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยซึ่งตามความหมายหมายถึงการลงทุนที่รักษาหรือเพิ่มมูลค่าท่ามกลางความผันผวนของตลาดและความแน่นอนทางเศรษฐกิจเมื่อเวลาผ่านไป ในช่วงเจ็ดปีที่ผ่านมาทองคำยังไม่ได้พบคำอธิบายใด ๆ โกลด์ไม่สามารถรักษามูลค่าได้ในระยะเวลาเจ็ดปีและไม่ได้เห็นมูลค่าเพิ่มขึ้น ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นทองคำยังสามารถถือได้ว่าเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยหรือไม่เป็นที่แน่ชัด

นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2553 เป็นต้นมา Bitcoin มีผลประกอบการที่ดีขึ้นอย่างมากจากค่าเงินเยนแคนาดาดอลลาร์แคนาดายูโรเงินเงินดอลลาร์สหรัฐหุ้นกู้หุ้นต่างประเทศอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐและหุ้นสหรัฐ ธรรมชาติการกระจายอำนาจสภาพคล่องและความสามารถในการขนส่งได้ดึงดูดผู้ลงทุนรายใหญ่หลายรายที่กำลังแสวงหาทรัพยากรทางเลือกเพื่อปกป้องทรัพย์สินของตนด้วยการลงทุนระยะยาว

ข้อดีของการถือครอง Bitcoin

ในหลาย ๆ ด้าน Bitcoin สามารถรับรู้ได้ว่าเป็น Gold 2.0 หรือเป็นทองคำดิจิตอล เนื่องจากมีลักษณะเฉพาะ ซึ่งแตกต่างจากทองคำ Bitcoin สามารถรักษามูลค่าหรือแม้กระทั่งบันทึก การเพิ่มขึ้นของมูลค่าเมื่อเวลาผ่านไป เนื่องจากมีการผลิต Bitcoins จำนวน 21 ล้านชิ้น หากปริมาณทองคำมหาศาลถูกค้นพบแล้วทองอาจกลายเป็นเงินเฟ้อในแง่ของการจัดหาและอาจเป็นอุปสรรคต่อค่าในระยะกลาง

ในความเป็นจริงในช่วงปลายเดือนมีนาคมเหมืองทองคำที่ใหญ่ที่สุดของจีนถูกค้นพบโดย Shangdong Gold Group ซึ่งเป็นผู้ผลิตทองคำของรัฐในประเทศจีน ในขณะที่บลูมเบิร์กรายงาน:

“เหมืองแร่ Xiling ในมณฑลซานตงกล่าวกับหน่วยงานท้องถิ่นว่าได้พบแหล่งแร่ทองคำจำนวน 382.58 ตันและปริมาณแร่ดังกล่าวสามารถเข้าถึงได้มากกว่า 550 ตันเมื่อการสำรวจเสร็จสิ้นภายในระยะเวลาสองปี”

ที่สำคัญยิ่งกว่านั้น ความเป็นเจ้าของ Bitcoin ก็แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนด้วยการใช้วิทยาการเข้ารหัสลับ ดังนั้น Bitcoin ไม่สามารถผลิตเพิ่มได้โดยหน่วยงานกลางเพราะเครือข่าย Bitcoin เองมีการกระจายอำนาจและไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้
นอกจากนี้ Bitcoin ยังมีส่วนประกอบที่สำคัญซึ่งทองไม่สามารถนำเสนอได้และนั่นคือเครือข่ายการชำระบัญชี
ปัจจุบัน Bitcoin มักจะถูกเรียกว่าทองคำดิจิตอลและเครือข่ายการชำระบัญชีออนไลน์

ไม่จำเป็นต้องรับรู้ว่าเป็นเงินสดดิจิตอล  ตามที่ Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin วางไว้  เนื่องจากขาดการปรับขนาดและค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมของเครือข่ายเงินดิจิตอลนั้นสูงกว่านั่นเอง