ข่าวสาร Bitcoin

จีนเตรียมออกกฎหมายรองรับการเทรดบิทคอยเดือนมิถุนายนนี้

 

 

กฎหมายใหม่เกี่ยวกับการซื้อขายแลกเปลี่ยนบิทคอยในประเทศจีนที่จะครอบคลุมเว็บเทรดทุกเว็บที่เปิดให้บริการในประเทศจีนเตรียมออกมาภายในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ อ้างอิงสำนักข่าวจีน Caixin นั้นได้ระบุว่าธนาคารกลางแห่งประเทศจีน (PboC) นั้นกำลังเตรียมร่างกฎหมายและแนวทางสำหรับเว็บผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนบิทคอยในประเทศจีนเพื่อให้สอดคล้องกับกฏหมายเกี่ยวกับการป้องกันการฟอกเงินและสิทธิผู้บริโภค
โดยผู้ออกกฎหมายเกี่ยวกับการเงินในประเทศจีนนั้นได้เผยว่าขั้นตอนการตรวจสอบเว็บเทรดทั้ง 3 ในจีนอย่าง OkCoin, BTCChina และ Huobi นั้นใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว ขั้นตอนที่เหลือคือการออก “บทลงโทษ” ต่อเว็บเทรดต่างๆที่ทำผิดกฎ ซึ่งจะส่งผลให้เว็บเหล่านั้นต้องถูกปรับ   มากไปกว่านั้น ผู้ใช้งานทุกคนในเว็บเทรดของประเทศจีนทุกเว็บจะต้องยืนยันตัวตนแบบเต็มรูปแบบให้เสร็จสมบูรณ์ก่อนที่จะทำการเทรดและถอนเงินของพวกเขาออกจากเว็บ โดยในส่วนนี้เป็นผลมาจากความร่วมมือเพื่อป้องกันการฟอกเงินนั่นเอง

สำหรับนักเทรดบิทคอยในจีนนั้น ปีนี้ถือเป็นปีที่มีความน่าสนใจมากกว่าปีที่ผ่านๆมา อย่างแรกคือราคาของบิทคอยน์ที่พุ่งทะลุ 1,000 ดอลลาร์เป็นครั้งในรอบสามปีเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2017 และหลังจากนั้นภายในสัปดาห์เดียวกัน เว็บเทร็ดบิ๊ก 3 อย่าง OkCoin, BTCChina และ Huobi ก็ถูกทาง PBoC ประกาศว่าจะเข้าตรวจสอบว่าทางเว็บเทรดนั้นเปิดให้บริการโดยผิดกฏหมายหรือไม่

นักเทรดในจีนยังไม่สามารถถอนเงินออกมาได้

ในขณะที่กฎหมายใหม่ที่กำลังจะออกมาในไม่ช้านี้อาจจะช่วยทำให้การเทรดบิทคอยน์ในประเทศจีนถูกควบคุมให้อยู่ในลู่ทางมากขึ้น หลายๆฝ่ายออกมาคาดหวังว่าทางรัฐบาลจะอนุญาตให้ทางเว็บเทรดเปิดให้บริการถอนเงินออกจากเว็บเทรดได้ในเร็วๆนี้

สิ่งหนึ่งที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่งคือ ถึงแม้ว่านักเทรดในจีนจะไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ แต่ราคาในเว็บเทรดจีนทุกเว็บนั้นกลับพุ่งขึ้นแบบไม่น่าเชื่อ โดยในสัปดาห์ที่แล้วราคาของบิทคอยน์ในจีนนั้นกลับวิ่งตามราคาโลกไปอยู่ที่ 11,000 หยวนต่อ 1 บิทคอยน์ จึงเป็นที่น่าจับตามองอย่างมากเมื่อมีการประกาศใช้จริงๆอย่างถูกกฎหมาย