ราคาและการวิเคราะห์

Bitcoin ร่วง 7.5% เป็นผลจากการโจมตีของ Ransomware ชื่อ “WannaCry” ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้

เมื่อคืนนี้เกิดการโจมตี Cyberattack โดยหน่วยงานในหลายๆประเทศโดน Ransomware(แอพเรียกค่าไถ่) ที่ชื่อว่า”WannaCry”โจมตี โดยหากไม่ส่งBTCไปให้ จะไม่สามารถปลดล็อคไฟล์ต่างๆในคอมพิวเตอร์ได้อีกเลย ซึ่งวิธีป้องกันตอนนี้คืออัพเดท Windows ให้เป็นเวอชั่นล่าสุด Microsoft March 2017 Security Bulletin  และห้ามใช้ WindowsXP เด็ดขาด

การโจมตีเกิดขึ้นรวดเร็วมาก

ตอนนี้มีรายงานว่าเกิดการโจมตีพร้อมกัน 45,000ครั้ง ครอบคลุมมากกว่า 74ประเทศทั่วโลก โดยการทำงานของมันคือการเรียกค่าไถ่ จำนวน300$ ในสกุลเงินBitcoin หากไม่ส่งเงินค่าไถ่ไปตามระยะเวลาที่กำหนดจะไม่สามารถกู้คืนไฟล์ได้อีกเลย  ซึ่งในขณะนี้มีคนยอมส่งเงินค่าไถ่ให้แล้วประมาณ 3,000$  (สามารถดูรายการธุรกรรมที่นี่ 13AM4VW2dhxYgXeQepoHkHSQuy6NgaEb94)

ภาพลักษณ์Bitcoinเสียหาย ทำราคาร่วงทันที 7.5%

โดยราคาปัจจุบันอยู่ที่ 1650$ ร่วงลงมา7.5%ภายในช่วงเวลาข้ามคืน ภาพลักษณ์ที่เสียหายนี้อาจจะต้องใช้เวลาสักนิดในการกู้กลับคืนมา ถึงแม้ว่าคนทั่วโลกอาจจะมองว่า Bitcoin กลายเป็นเงินเถื่อนที่ใช้กันสำหรับกลุ่มโจรเรียกค่าไถ่ แต่ถ้าโจรเรียกค่าไถ่ด้วยสกุลเงินอื่นๆเราก็คงไม่มองว่าเงินนั้นไม่ดีหรอกจริงไหม? Bitcoinก็แค่เป็นเครื่องมือที่พวกเขาใช้เพราะมันง่ายและสะดวก แถมยังตามรอยยาก

โดยไม่ได้มีเพียงแค่Bitcoinเท่านั้นที่ราคาร่วงลงมา Ethereumร่วง3.6% และLitecoinร่วง15% ทั้งสามถือว่าเป็นสกุลเงินดิจิตัลที่ใช้แพร่หลายทั่วโลกและได้รับผลกระทบไปด้วยจากภาพลักษณ์ที่เสียหายในครั้งนี้

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก securelist.com