ราคาและการวิเคราะห์

มูลค่าการซื้อ-ขาย Cryptocurrency พุ่งสูงกว่า 40 พันล้านดอลลาร์

บิทคอยอาจจะกลายเป็นเบอร์หนึ่งที่มาแรงที่สุดในตอนนี้ แต่หากพูดถึงเหรียญ cryptocurrency ทั้งหมดแบบภาพรวมแล้วนั้น ดูเหมือนว่าจะเป็นขาขึ้นของมันเลยทีเดียว ข้อมูลสถิติจาก Coinmarketcap.com ได้แสดงให้เห็นถึงเหรียญคริปโต 82 จาก 100 เหรียญที่มีมูลค่ามากขึ้นภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยไม่ว่าเหรียญคริปโตเหล่านั้นจะราคาขึ้นเพราะเกาะกระสวยอวกาศบิทคอยน์ หรือนักลงทุนเพิ่งจะเริ่มค้นพบพวกมัน ก็อาจจะยังเป็นปริศนาต่อไป

มูลค่าตลาดรวมของเหรียญคริปโต (คำนวณจากราคาต่อเหรียญคูณด้วยจำนวนเหรียญทั้งหมด) อยู่ที่ราวๆ 42.6 ล้านล้านดอลลาร์ โดยแสดงให้เห็นถึงการพุ่งขึ้นของราคาที่มีมากกว่า 10 พันล้านดอลลาร์ภายในเพียงแค่ 10 วัน

อัตราการโตของเหรียญ Ripple มาเป็นอันดับ 1

ท่ามกลางเหรียญคริปโตอื่นๆที่มีมูลค่าตลาดที่มากกว่า 1 พันล้านนั้น เหรียญ Ripple ได้แสดงศักยภาพด้วยการขึ้นมาเป็นเหรียญที่ได้ชื่อว่ามีอัตราการโตสูงสุด โดยอยู่ที่ 33.6% ภายในเพียงแค่ 24 ชั่วโมง โดยมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 2.831 พันล้านดอลลาร์โดยรวมทั้งหมด ในขณะที่เหรียญ Litecoin มาเป็นอันดับสอง ด้วยตัวเลขอัตราการโตที่ 22.34% และมูลค่าตลาดรวมที่ 1.132 พันล้านดอลลาร์

การโตของเหรียญ Ripple นั้นหลักๆแล้วมาจากการประกาศการร่วมมือกันระหว่างธนาคารในเอเชียและออสเตรเลียเพื่อสร้างระบบโอนเงินที่คล้ายๆกับของ PayPal แต่ทำผ่านระบบบล็อกเชนของ Ripple

ส่วน Litecoin นั้นได้ข่าวดีมาจากเว็บ Coinbase ว่าจะช่วยมีการช่วยซัพพอทกันเกิดขึ้น โดยจะส่งผลให้ผู้ใช้งานสามารถซื้อ ขาย และเก็บเหรียญ Litecoin โดยใช้ระบบกระเป๋าของ Coinbase ได้ เหรียญ Litecoin เป็นเหรียญคริปโตอันดับสามรองลงมาจาก Ethereum และบิทคอยน์ในการได้รับการซัพพอทจากเว็บ Coinbase แบบเต็ม 100 เปอร์เซน

แล้วอะไรทำให้บิทคอยราคาขึ้น?

บิทคอยนั้นได้นับว่าเป็นเหรียญที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดแล้ง ณ เวลานี้ โดยมีราวๆ 25 พันล้านดอลลาร์ โดยเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยราวๆ 5.81% ภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งราคาของบิทคอยนั้นเพิ่งจะแตะจุด ATH อีกรอบที่ 1,567 ดอลลาร์ไปเมื่อไม่นานมานี้

นาย Brian Kelly นักวิเคราะห์การเงินแห่ง CNBC ได้ กล่าวถึงการขึ้นของราคาบิทคอยว่าหลักๆมาจากนักลงทุนกระเป๋าหนักที่เพิ่งจะโดดเข้ามาในตลาดนี้ และการต่อต้าน Bitcoin Unlimited ของทางกลุ่มผู้ใช้งานบิทคอย และรวมไปถึงการเทรดบิทคอยที่มีมากขึ้นทั่วโลก

นักวิเคราะห์บางคนยังเชื่อว่าอีกหนึ่งปัจจัยนั้นมาจากเหรียญ Altcoin ตัวอื่นๆที่สามารถใช้ได้แค่บิทคอยซื้อเท่านั้น ส่งผลให้คนต้องซื้อบิทคอยก่อน หลังจากนั้นจึงจะสามารถซื้อเหรียญ Altcoin นั้นๆได้

เหรียญ Ethereum มีเรื่องราวในตัวของมันเอง

เหรียญ Ethereum ที่มีมูลค่าตลาดอันดับสองของโลกนั้น เพิ่งจะทะลุผ่าน 8 พันล้านดอลลาร์ โดยมีอัตราการโตถึง 12.12% ภายใน 24 ชั่วโมง โดยการขึ้นของราคานั้นหลักๆมาจากปัจจัยหลายปัจจัยประกอบเข้าด้วยกัน

จำนวนการค้นหาโดยคำว่า Ethereum บนกูเกิ้ลนั้นได้พุ่งขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ โดยเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าภายในแค่ 1 สัปดาห์ บางประเทศนั้นดูเหมือนว่ากำลังใช้เหรียญ ETH ในการ hedge ต่อค่าเงินประจำชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศสวิตเซอแลนด์ที่เป็นแหล่งหลักๆของเหรียญ Ethereum รวมไปถึงเวเนซุเอล่าที่กำลังประสบปัญหาค่าเงินเฟ้อ

ดูเหมือนว่าคนเกาหลีใต้กำลังบ้าคลั่งในเจ้าเหรียญตัวนี้ โดยมีสามผู้ให้บริการแลกเหรียญคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในประเทศมีโวลลุ่มของเหรียญ ETH มากกว่าเว็บ GDAX และ Kraken รวมกันเสียอีก

ประเทศเกาหลีใต้ยังถือได้ว่าเป็นประเทศที่คลั่งไคล้ในการแข่งขันวีดีโอเกม e-sports โดยระบบ smart contract ของเหรียญ ETH นั้นสามารถใช้เพื่อทำให้การแข่งขันโปร่งใส ป้องกันการโกงได้

อย่าลืมเหรียญ Dash

เหรียญ Dash อยู่ในอันดับที่ 5 โดยมีมูลค่าตลาดรวมที่ 683.3 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 6.77% ภายใน 24 ชั่วโมง เป็นเหรียญที่มีความสามารถในการส่งหากันด้วยความเร็วสูง โดยในตอนนี้เหรียญ Dash กำลังเริ่มเป็นที่นิยมทั้งในหมู่นักลงทุนและผู้บริโภค

เว็บผู้ให้บริการเทรดเหรียญ altcoin รายใหญ่อย่าง Kraken เพิ่งจะออกมาประกาศถึงการเปิดให้บริการเทรดเหรียญ Dash ไปเมื่อไม่นานมานี้ รวมถึงบริษัท BitCart ที่ให้บริการทางด้านซื้อกิฟท์การ์ดออกแคมเปญลดราคา 20% สำหรับลูกค้าที่ใช้เหรียญ Dash เพื่อซื้อสินค้าบน Amazon